Ứng dụng công nghệ Waveform Roughing của Edgecam, Gibbs Gear phát triển không ngừng

Với công nghệ Waveform Roughing của phần mềm Edgecam, Một trong những trung tâm sản xuất công nghệ bánh răng hàng đầu ở Anh đã tiết kiệm được 45 giờ (tương đương với 1 tuần làm việc) cho sản xuất phay một lô 30 bánh răng sản xuất bằng thép cứng.

Gibbs Gears, trụ sở đặt tại Stoke Mandeville ở Buckinghamshire chủ yếu sản xuất một lượng nhỏ và vừa các bánh răng, hộp che chắn bánh răng và các cụm chi tiết  đi cùng với các hộp số truyền động và hệ thống truyền động chuyên dụng.

"Chúng tôi sản xuất đủ các kim loại bao gồm thép không gỉ cao cấp, thép carbon, thép công cụ cứng và đặc, cùng những hàng ngoại lai như: Inconel và Titan. Do đó, những gì mà Edgecam mang lại cho chúng tôi, trong đó có tăng tốc độ chạy dao và ăn dao, là vô giá."

Dominic Prinsloo, Giám đốc kỹ thuật

Giám đốc điều hành Reece Garrod cho biết họ thường sản xuất cho những đơn hàng từ 200 bánh răng trở lên, chủ yếu phục vụ ngành hàng không, xe thể thao, sản phẩm y tế, giàn khoan và các sản phẩm công nghiệp. “Các ứng dụng hàng không chủ yếu là dẫn động, một phần của cơ chế truyền động để điều khiển cánh máy bay. Chúng tôi còn sản xuất bánh răng định giờ và cấu cam cho dòng xe thể thao, cùng với hộp số tuần tự và các cụm chi tiết hộp số bánh răng trụ tròn  cho  các phương tiện giao thông địa hình như: JCB, Caterpillar.” Họ còn sản xuất những lô lên đến 5000 chiếc bánh răng mô đun bước nhỏ (giữa mô đun 0.3 và 1.25).

Họ thử thay đổi cuộc chơi bằng công nghệ Waveform Roughing, cắt thép công cụ H13 có độ cứng Rockwell nằm trong khoảng 53-58, cho sản xuất một mẻ 30 chiếc bánh răng nơi mà từng hoạt động phay trên mỗi chi tiết đạt chuẩn sẽ mất khoảng 2 tiếng.

Trưởng phòng kỹ thuật Dominic Prinsloo giải thích rằng công nghệ Waveform  giúp họ rút ngắn thời gian thực hiện các hoạt động trên từ 2 tiếng xuống còn 29 phút. Ông đã chọn máy cắt Standard Carbua và stepover 8%, RPM là 6800 và tốc độ ăn dao là 2,8 mét/1 phút. “Tính ra chúng tôi tiết kiệm được 45 tiếng, thật bất ngờ!

Prinsloo mô tả thêm: chỉ cần dùng dao phay thô đường kính 16mm để hoàn thành toàn bộ lô, do vậy tiết kiệm được đáng kể chi phí công cụ cắt, máy CNC 4 trục Matsuura VX1000 được tối ưu hóa để hoạt động mạnh mẽ, chắc chắn hơn và đặc biệt là nó có thể chạy mà không cần sự giám sát. “Người thợ thoải mái di chuyển qua các máy khác giúp cho hiệu suất làm việc được nâng cao hơn rất nhiều”

Công ty lần đầu quan tâm đến Edgecam tại triển lãm 2015 Southern Manufacturing Exhibition. Hồi đó tất cả chương trình của họ đều được thực hiện trên máy, punching code G- và M-. Bây giờ Edgecam là một phần của hệ thống lập trình 3 chiều.. họ vẫn nhập một số ít chương trình đơn giản vào máy, và lập trình offline trong code ISO, nhưng Edgecam được dùng trên khoảng 60% chi tiết của họ, để điều khiển một số máy tiện Doosan, Mazak và Matsuura 4 trục và máy phay Haas.

Song song với việc giảm thời gian lập trình, cài đặt và gia công, phần mềm còn thể hiện sức mạnh ở khả năng kiểm soát ăn dao và tốc độ chạy dao. “Chúng tôi sản xuất đủ loại kim loại gồm các loại thép không gỉ cao cấp, thép carbon, thép công cụ cứng và đặc, cùng những hàng ngoại lai như: Inconel và Titan. Những gì mà Edgecam mang lại cho chúng tôi, đặc biệt là tăng tốc độ chạy dao và ăn dao, là vô giá”

Reece Garrod cũng chia sẻ nhiều người thợ rất thích làm việc với Edgecam. “Gần đây chúng tôi bắt đầu dùng Edgecam trên máy Agie Charmiles EDM cho wire erosion, đó trở thành yêu cầu của Shop Floor. Mọi người đều thấy được những lợi ích Edgecam mang lại cho các phần khác của hoạt động và muốn dùng thử nó. Wire erosion chiếm khoảng 10% hoạt động của xưởng. Chúng tôi chủ yếu   dùng nó cho gia công cắt gọt, cắt gọt nhanh, trên jig, đồ gá, cùng các mẫu bánh răng – dành riêng cho xe thể thao. Nhưng nó phát triển dựa theo công nghệ bánh răng, và nơi quy trình cho phép, chúng tôi sẽ bào mòn các bánh răng, khe, chốt trục".

Khi mô tả về cách Gibb Gears sử dụng phần mềm, Dominic Prinsloo nói một khi anh nhận được file STEP từ khách hàng, thường đối với kích thước hoàn chỉnh, anh sẽ nhập nó vào Part Modeler, công cụ tạo hình 3D của Edgecam được thiết kế dành riêng cho xây dựng hoặc sửa nhanh, sửa đơn giản các mô hình rắn và mô phỏng 1 profile.”Khi đó chúng tôi sẽ chỉnh sửa nó về phương sai của chúng tôi cho việc bào mòn, và xử lí profile lại 1 lần nữa để làm ra thành phẩm mà chúng tôi dùng để tiện. Chúng tôi sẽ tải stock model ở bước này và thấy được các nhận dạng tính năng”

Edgecam cũng được dùng ngay lúc bắt đầu một Enquiry. “Edgecam là một phần quan trọng trong hệ thống báo giá của chúng tôi. Khi khách hàng cung cấp cho chúng tôi file STEP của bánh răng mà họ muốn chúng tôi sản xuất, Edgecam luôn đưa ra một thời gian chu trình chính xác.”  

Anh cũng chia sẻ thêm về việc công ty hướng tới việc đưa mẫu PCI lên bảng hoạch định, nhằm 2 mục đích: Thứ nhất, để lưu giữ những sự kiện đường chạy dao thông thường trong 1 thư viện quá trình đường chạy dao, phục vụ cho việc tái sử dụng trên các chi tiết khác. Và thứ 2, để copy những hướng dẫn gia công chi tiết từ chi tiết này sang chi tiết khác. “Nó sẽ tạo ra mức ăn dao và tốc độ ăn dao chính xác cho bất kì vật liệu nào mà chúng ta đang dùng”

Cuối cùng, Reece Garrod nói rằng “Từ lúc bắt đầu, chúng tôi đã dựa vào Edgecam để đi lên trong chặng đường đầy khó khăn. KPIs cho thấy hiệu suất thấp nhất là ở thời gian lập trình cho cả phay và tiện, cùng với thời gian cài đặt và thời gian chu trình, và lập trình ngoại tuyến là cách tốt nhất để khắc phục nó. Thành quả đạt được từ đầu tư vào Edgecam chính là tiêu diệt những lãng phí về thời gian nói trên”.

  


Về Công ty

Tên công ty: Gibbs Gears

Lĩnh vực hoạt động: Chuyên về công nghệ bánh răng

Web: www.gibbsgears.com

 

Lợi ích đạt được

  • Waveform rút ngắn thười gian sản xuất từ 2 giờ xuống còn 29 phút
  • Tiết kiệm chi phí công cụ cắt một cách đáng kể
  • Máy được tối ưu hóa để chạy mà không cần sự giám sát, cho phép người thợ có thể di chuyển qua lại giữa các máy từ đó nâng cao hiệu quả làm việc 
  • Giảm thời gian lập trình, cài đặt và gia công
  • Được dùng như 1 phần của hệ thống báo giá

Bình luận

Nó giờ là một phần không thể thiếu trong hệ thống báo giá của chúng tôi. Khi khách hàng cung cấp file STEP bánh răng cho chúng tôi, Edgecam đều đưa ra cho chúng tôi một thời gian chu trình chính xác”.

Dominic Prinsloo, Giám đốc kỹ thuật



 

 

Trước | Kế tiếp

PDF icon